- แผนการจัดการเรียนรู้
ความหมายที่
2 : เน้นให้นักเรียนได้พัฒนาการเรียนด้วยด้วยกิจกรรมที่หลากหลาย
มีครูคอยให้คำแนะนำและมีการจัดทำแผนการเรียนรู้
# เสริม
กรมวิชาการ (2546. หน้า 1 - 2)
ได้ให้ความหมายของแผนการจัดการเรียนรู้ไว้ว่า แผนการจัดการเรียนรู้ หมายถึง แผนซึ่งครูเตรียมการจัดการเรียนรู้ให้แก่นักเรียน
โดยวางแผนการจัดการเรียนรู้ แผนการใช้สื่อการเรียนรู้หรือแหล่งเรียนรู้ แผนการวัดผลประเมินผลโดยการวิเคราะห์จากคำอธิบายรายวิชาหรือหน่วยการเรียนรู้
ซึ่งยึดผลการเรียนรู้ที่คาดหวังและสาระการเรียนรู้ที่กำหนด
อันสอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้แต่ละช่วงชั้น
อาภรณ์ ใจเที่ยง (2546. หน้า 213) แผนการจัดการเรียนรู้หรือแผนการเรียนรู้ เป็นคำใหม่ที่นำมาใช้ในหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
พุทธศักราช 2544 เหตุที่ใช้คำ “แผนการจัดการเรียนรู้”
แทนคำ “แผนการสอน” เพราะต้องการให้ผู้สอนมุ่งจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
เพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายของการจัดการศึกษาที่บ่งไว้ในมาตรา
22 ของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
พุทธศักราช 2544 ที่กล่าวไว้ว่า “การจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่าผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้
และถือว่าผู้เรียนสำคัญที่สุด”
สุวิทย์ มูลคำ (2549. หน้า 58) แผนการจัดการเรียนรู้ คือ แผนการเตรียมการสอนหรือกำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ไว้ล่วงหน้าอย่างเป็นระบบและจัดทำไว้เป็นลายลักษณ์อักษร โดยมีการรวบรวมข้อมูลต่างๆ มากำหนดกิจกรรมการเรียนการสอน
เพื่อให้ผู้เรียนบรรลุจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้
- ความสำคัญของแผนการจัดการเรียนรู้
สงบ ลักษณะ. (2533. หน้า 1) แผนการสอน คือการนำวิชาหรือกลุ่มประสบการณ์ที่จะต้องทำแผนการสอนตลอดภาคเรียนมาสร้างเป็นแผนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน การใช้สื่อ อุปกรณ์การสอน และการวัดผลประเมินผลโดยจัดเนื้อหาสาระและจุดประสงค์การเรียนย่อยๆให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์หรือจุดเน้นของหลักสูตร สภาพของผู้เรียน ความพร้อมของโรงเรียนในด้านวัสดุอุปกรณ์และตรงกับชีวิตจริง
เอกรินทร์ สี่มหาศาล (2545. หน้า
409) ได้กล่าวถึง ความสำคัญของแผนการจัดการเรียนรู้ว่า การวางแผนจัดการเรียนรู้จะช่วยให้ผู้สอนทราบว่า ในแต่ละสัปดาห์หรือแต่ละชั่วโมงผู้สอนควรจะสอนรายวิชาใด ขอบข่ายสาระการเรียนรู้ครอบคลุมเรื่องราวอะไรบ้าง
รวมทั้งการสำรวจสภาพปัญหาต่าง ๆ ที่จะช่วยให้ผู้สอนเกิดความมั่นใจในการจัดการเรียนรู้และสามารถทำการประเมินผลผู้เรียนทำให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตนเองในด้านต่าง ๆ ได้ตามเป้าหมาย
- องค์ประกอบของแผนการจัดการเรียนรู้
- สาระสำคัญ : ความคิดรวบยอด (Concept)
- จุดประสงค์การเรียนรู้ : จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม (สามารถสังเกตได้)
- สาระการเรียนรู้
- กิจกรรมการเรียนรู้ : วิธีการสอน + กระบวนการการจัดกิจกรรม + เทคนิคการสอน
- สื่อ แหล่งเรียนรู้ : ใบความรู้ + ใบงาน + แบบฝึกทักษะ
- การวัดและประเมินผล : หลักฐานการเรียนรู้ + ร่องรอยการเรียนรู้ + วิธีการวัดและประเมินผล + เครื่องมือในการวัดและประเมินผล
- บันทึกผลการจัดการเรียนรู้สำหรับผู้สอน
- หลักในการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้
- เขียนให้ชัดเจน แจ่มแจ้งในทุกหัวข้อ
- ในภาษาเขียนที่สื่อมีความหมายให้เข้าใจได้ตรงกัน
- เขียนทุกข้อ ทุกหัวเรื่องให้สอดคล้องกัน
- สาระสำคัญต้องสอดคล้องกับเนื้อหา
- จุดประสงค์ต้องสอดคล้องกับเนื้อหากิจกรรมและการวัดผล
- สื่อการสอนต้องสอดคล้องกับกิจกรรมและการวัดผล
- เขียนให้เป็นลำดับขั้นตอนก่อน - หลังในทุกหัวข้อ
- เขียนหัวข้อให้ถูกต้อง เช่น จุดประสงค์ต้องเขียนให้เป็นจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
- จัดเนื้อหา กิจกรรม ให้เหมาะสมกับเวลาที่กำหนดให้
- คิดกิจกรรมที่น่าสนใจอยู่เสมอ
- เขียนให้เป็นระบบ ง่ายแก่การอ่าน
- เขียนในสิ่งที่สามารถปฏิบัติได้จริง
- หาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้
แผนการจัดการเรียนรู้ที่สถานศึกษาเลือกใช้ควรเป็นแบบเดียวกันตลอดแนว และสื่อความหมายชัดเจน
กิจกรรม (งานคู่)
คำสั่ง ให้เขียนจุดประสงค์ของเรื่องที่กำหนดให้ ดังต่อไปนี้
ตัวอย่าง
เรื่อง
คอมพิวเตอร์
จุดประสงค์
- บอกชื่อและหน้าที่ของอุปกรณ์ที่เป็นส่วนประกอบของเครื่องคอมพิวเตอร์ได้ถูกต้อง
- บอกประโยชน์และโทษจากการใช้คอมพิวเตอร์ได้
*********************************************************************************
Case
1
เรื่อง ข้อมูลและเทคโนโลยีสารสนเทศ
จุดประสงค์
1.
บอกชื่อและหน้าที่ของประเภทเทคโนโลยีสารสนเทศได้
2.
บอกประโยชน์ของอุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศได้
Case
2
จุดประสงค์
1.
อธิบายการรับข้อมูลของอุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศได้
2.
บอกวิธีจัดเก็บข้อมูลโดยใช้อุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศและประเภทได้เหมาะสม
Case
3
เรื่อง การจัดเก็บข้อมูลในคอมพิวเตอร์
จุดประสงค์
1.
อธิบายการจัดเก็บข้อมูลในคอมพิวเตอร์ได้
2.
สร้างแฟ้มสำหรับเก็บข้อมูลในคอมพิวเตอร์ได้
3.
เปลี่ยนชื่อแฟ้มสำหรับเก็บข้อมูลในคอมพิวเตอร์ได้
Case
4
เรื่อง โปรแกรม paint
จุดประสงค์
1.
ใช้เครื่องมือในการวาดภาพของโปรแกรม paint
ได้
2.
วาดภาพโดยใช้โปรแกรม paint ตามขั้นตอนได้
Case
5
เรื่อง การวาดภาพสวยโดยใช้โปรแกรม paint
จุดประสงค์
1. วาดภาพโดยใช้โปรแกรม paint
ได้
2. ออกแบบชิ้นงานโดยใช้โปรแกรม
paint ได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น