... Learning Psychology ...
จิตวิทยาการเรียนรู้
- จิตวิทยาที่ส่งอิทธิพลต่อการเรี
ยนรู้
- การรับรู้
- แรงจูงใจและการจูงใจ
- การเสริมแรง
- แบบการเรียนรู้
การรับรู้ หมายถึง กระบวนการแปรความหมายต่อสิ่งที่ รู้สึกได้จากการใช้อวัยวะรับสั มผัส (Sensory organ) ได้แก่ ตา หู ลิ้น จมูก และร่างกาย และอวัยวะรับสัมผัสภายใน ได้แก่ ประสาทในกล้ามเนื้อ เอ็น ข้อต่อของกระดูก
- การรับรู้กับการเรียนการสอน
- ถ้าไม่มีการรับรู้ จะไม่มีการเรียนรู้
- ยิ่งผู้เรียนใช้ประสาทสัมผั
สมากยิ่งเรียนรู้มาก - การรับรู้ที่ถูกต้อง เช่น การใช้รูปภาพเพื่อสื่
อความหมายต้องทำให้ผู้เรียนเข้ าใจสิ่งที่ต้องการจะสื่อได้เหมื อนหรือใกล้เคียงกัน - ความคิดรวบยอดจากรู
ปธรรมไปนามธรรม เช่น ความกลม เป็นต้น
- แรงจูงใจและการจูงใจ (Motive and motivation)
A ต้องการสอบให้ได้ที่ 1 (สิ่งเร้า)
ขยัน อดทน พากเพียร (พฤติกรรม)
พ่อแม่ดีใจ (จุดมุ่งหมาย)
- เทคนิคการสร้างแรงจูงใจใฝ่เรี
ยนรู้
แรงจูงใจ (Motive) กับการจูงใจ (Motivation) นั้นแตกต่างกัน แต่มีความเกี่ยวข้องกันอย่างมาก เพราะ การจูงใจ เป็นกระบวนการและเทคนิควิธี การในการสร้างแรงจูงใจให้เกิดขึ ้น
- ประเภทของแรงจูงใจ
- Intrinsic motive เช่น ความรู้สึกพึงพอใจ ความภาคภูมิใจ เป็นต้น
- Extrinsic motive เช่น คะแนน ของรางวัล คำชมเชย การยอมรับจากบุคคลอื่น
- แรงจูงใจกับการเรียนการสอน
- สนับสนุนให้ผู้เรียนทำงานและเล่
นด้วยกัน - ปฏิบัติต่อผู้เรียนด้วยความจริ
งใจและเคารพในตัวผู้เรียน - ใช้สื่อการเรียนการสอนเพื่
อทำความเข้าใจเนื้อหาโดยง่าย และเร้าความสนใจ - ไม่ข่มขู่คุกคามผู้เรียน
- รับฟังความคิดเห็นของผู้เรี
ยนแต่ละคน
- การเสริมแรง (Reinforcement)
การเสริมแรงเป็นการให้สิ่งใด ๆ หลังจากเกิดพฤติกรรมที่พึ งประสงค์แล้ว เพื่อให้แสดงพฤติกรรมนั้นซ้ำอีก สิ่งต่าง ๆ ที่ให้นั้นเรียกว่า "ตัวเสริมแรง" สามารถแบ่งได้ 2 ประเภท
- ตัวเสริมแรงทางบวก เป็นสิ่งที่ทำให้ผู้เรียนพึ
งพอใจและแสดงพฤติกรรมนั้นอีก - ตัวเสริมแรงทางลบ เป็นสิ่งที่นำออกไปแล้วจะทำให้
แสดงพฤติกรรมที่พึงประสงค์นั้ นเพิ่มมากขึ้น
- Positive reinforcement
- ตัวเสริมแรงทางบวกที่เป็นสิ่
งของ เช่น อาหาร ขนม ของรางวัล คะแนน ของเล่น เป็นต้น - ตัวเสริมแรงทางบวกทางสังคม
- ตัวเสริมแรงทางบวกที่เป็นกิ
จกรรม เช่น การเลือกทำสิ่งที่ชอบ สิ่งที่ต้องการ การเล่มเกม กีฬา การสนทนากับเพื่อน
- Negative reinforcement
เป็นสิ่งที่ผู้รับต้องการหลี กเลี่ยง ไม่พึงพอใจ และหาทางออกโดยการแสดงพฤติ กรรมอื่นแทน ตัวเสริมแรงทางลบ เช่น คำพูดเยาะเย้ย ประชดประชัน เสียดสี หรือข่มขู่ การวิพากษ์วิจารย์ การดุ การหักคะแนน การให้ยืนหน้าห้องเรียนหรือให้ ออกนอกห้องเรียน
หลักการทั่วไปของการเสริมแรง
- เสริมแรงทันที
- แสดงพฤติกรรมที่ต้องการก่อนจึ
งจะได้รับตัวเสริมแรง - ระบุพฤติกรรมที่พึงประสงค์และตั
วเสริมแรงให้ชัดเจน เช่น ปฏิบัติตัวอย่างไรจึงจะได้รางวั ล - พฤติกรรมใกล้เคียงกับพฤติกรรมที
่พึงประสงค์ไม่ควรเสริมแรง
- Learning Styles
แบบการเรียนรู้เป็นลักษณะหรือวิ ธีการจำเพาะของแต่ละบุคคลที่ใช้ ในการเรียนรู้ การคิด การแก้ปัญหา ซึ่งส่งผลต่อความสามารถในการรั บรู้ และจดจำข้อมูล ข้อเท็จจริง มโนทัศน์ต่าง ๆ ช่วยให้กระบวนการเรียนรู้ของแต่ ละคนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เพราะ ผู้สอนสามารถจัดประสบการณ์ และสภาพแวดล้อมให้สอดคล้องกั บแบบการเรียนรู้
ปัจจัยที่ทำให้คนมีแบบการเรี ยนรู้ไม่เหมือนกัน
- เพศ
- อายุ
- ระดับการศึกษา
- กระบวนการทางสมอง
- วัฒนธรรม
- ทักษะการคิด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น